
Người sáng lập cũng chính là Hiệu trưởng nhà trường – Cô Nguyễn Hà Anh – được đào tạo chuyên sâu về phương pháp giáo dục tiếp cận Reggio Emilia tại trung tâm Loris Malaguzzi International Centre, Reggio Emilia City, Italy.
Với hơn 15 năm kinh nghiệm thực tế làm việc theo phương pháp này, trực tiếp đứng lớp dạy học trò cũng như tham gia điều hành, quản lý giáo dục, Cô là một nhà giáo giàu kinh nghiệm, tâm huyết và tiên phong trong việc áp dụng phương pháp giáo dục sớm và tiên tiến vào giảng dạy trong trường mầm non.
Cô đã có một thời gian dài làm việc tại những ngôi trường Quốc tế nổi tiếng của Hà Nội trước khi sáng lập trường Little Foot vào năm 2005. Với quan điểm rất rõ ràng về giáo dục, Cô chia sẻ: “Tôi thực sự muốn xây dựng một ngôi trường với điều kiện chăm sóc và giáo dục tốt nhất cho các bạn nhỏ.
Với tôi, trẻ mầm non không phải đến trường chỉ để các cô chăm cho ăn no, ngủ kỹ. Đây chính là môi trường đầu tiên nhưng là môi trường quan trọng nhất trong việc hình thành nhân cách và những kỹ năng xã hội cần thiết nhất cho cả quá trình học tập sau này của một đúa trẻ.
Và vì vậy, tôi đầu tư phần lớn thời gian và tâm huyết của mình để đào tạo đội ngũ giáo viên, những người hàng ngày làm việc và cùng tôi xây dựng nên bản sắc riêng của Little Foot mà không một trường mầm non khác có được. Những giáo viên của Little Foot hay những giáo viên Reggio Emilia phải là những giáo viên có “tầm nhìn” _ Người giáo viên tốt chắc chắn sẽ “tạo ra” những đứa trẻ tự tin và bản lĩnh. Tôi luôn tin tưởng điều đó!”

Tại sao lại lựa chọn Reggio Emilia?
Tôi đã theo đuổi và làm việc với trẻ nhỏ theo phương pháp tiếp cận Reggio Emilia được 20 năm. Tôi biết đến phương pháp này như một duyên may đeo theo cái nghiệp phải mang nhưng lạ thay, nó ngấm vào máu tôi, trở thành một đam mê tự lúc nào không hay nữa. Tuy nhiên chỉ đến khi đặt chân đến Reggio Emilia, tôi mới thực sự cảm nhận được hết cái hồn của nó. Cùng tham dự khóa học cùng với hơn 400 học viên đến từ khắp nới trên thế giới, từ Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc… và cũng có rất nhiều các đại biểu đến từ Châu Á như: Nhật Bản, Singapore và cả Trung Quốc nữa, tôi càng hiểu hơn tại sao người dân nơi đây họ lại tự hào về nền giáo dục cũng như nét văn hóa riêng của họ đến vậy. “You don’t understand Reggio Emilia school if you don’t understand the city and the community” (Bạn sẽ không hiểu được những ngôi trường Reggio Emilia, nếu bạn không hiểu được con người và cộng đồng nơi đây). Và chỉ khi sống và học tập tại đây, tôi mới càng thấm thía những điều mà những nhà sư phạm Reggio Emilia thầm tự hào và đam mê đến vậy.
Tại Châu Á, những quốc gia có truyền thống giáo dục lâu đời và cũng có những đánh giá cao trong về giáo dục trong bảng xếp hạng thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore… tại sao họ cũng cử rất nhiều học viên tham dự khóa học này, họ mong muốn điều gì, muốn thay đổi điều gì khi họ cất công tìm hiểu về Reggio Emilia???
Chia sẻ câu hỏi này với Rosie, một giáo viên đến từ Trung Quốc, bạn ấy nói: “ Tại Trung Quốc, áp lực về học hành và điểm số rất khủng khiếp. Thời gian gần đây, tỉ lệ học sinh tiểu học tự tử rất cao khi các con không đạt được kỳ vọng về điểm số và thành tích với cha mẹ, với nhà trường. Cho dù chính phủ cũng cố gắng thay đổi nhiều hình thức và có một số biện pháp nới lỏng để giáo dục dễ thở hơn nhưng trẻ nhỏ vẫn chịu một áp lục không nhỏ từ TRUYỀN THỐNG và do đó hiện tại Trung Quốc cũng đang cố gắng tìm kiếm những phương pháp dạy học nhân văn hơn, quan tâm đến cảm xúc của trẻ em nhiều hơn là đặt nặng vấn đề học lấy kiến thức như trước đây!”
Với Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc, quê hương của rất nhiều nền công nghiệp giáo dục, các phương pháp này, giáo trình kia với những đội ngũ nghiên cứu giáo dục hùng hậu, thường hay đi tiên phong trên mọi lĩnh vực… điều gì đã kéo họ về tìm hiểu về Reggio Emilia???
Cùng câu hỏi đó, tôi được một giáo viên đến từ Thụy Điển chia sẻ: “ Ở đất nước tôi, chúng tôi rất tôn trọng cảm xúc của mỗi đứa trẻ khi chúng tới trường. Tuy nhiên, chúng tôi tìm hiểu và muốn áp dụng Reggio Emilia một cách chính xác và bài bản bởi tính chất tự nhiên và sáng tạo của nó. Thực sự, quá trình đứa trẻ tự trải nghiệm và tự khám phá ra kiến thức cho bản thân mình một cách tự nhiên có ý nghĩa lớn hơn rất nhiều việc cho chúng xem những clip khoa học có sẵn và nói chúng hay công nhận điều đó. Và tôi thấy, giáo viên Reggio Emilia làm được điều này một cách rất tự nhiên và thuyết phục”
Vậy sức hút của phương pháp này là gì và tại sao nó ngày càng được ưa chuộng và đang trở thành một xu thế GIÁO DỤC BỀN VỮNG???
Có lẽ, một điều giản đơn mà tôi chắc chắn các bạn sẽ đồng ý với tôi đó là “Những gì thuộc về tự nhiên, thuận theo tự nhiên thì sẽ là mãi mãi”
Và Reggio Emilia chính là như vậy. Nó có thể không được quảng bá rầm rộ như Montessorri, lăng xê ồn ào như Steiner hay ấn tượng như Glenn Doman… Reggio Emilia là tự nhiên, là cảm xúc, là quan sát, là tự do, là sáng tạo… và là bất kỳ những gì đến với bạn một cách tự nhiên nhất theo cách mà bạn muốn được trải nghiệm và tận hưởng, mà không phải quá cầu kỳ hay đòi hỏi quá nhiều học cụ và giáo cụ.
Reggio Emilia gắn liền với thiên nhiên và cuộc sống quanh đứa trẻ. Nó “trưng dụng” một cách đầy sáng tạo tất cả những gì đến từ cuộc sống, từ thiên nhiên, từ những mối quan hệ, liên hệ thực tế đến bài học một cách sinh động và gần gũi nhất.
Reggio Emilia là một quá trình của cảm xúc, của khám phá và của kiến thức được gợi mở một cách tự nhiên dưới cách nhìn và trải nghiệm của con trẻ mà người lớn (Cha mẹ, thầy cô, bạn bè) là những người đồng hành giúp cho đứa trẻ tự tin, bãn lĩnh và có trách nhiệm hơn trong việc đưa ra mỗi quyết định của mình.
Một đứa trẻ được nuôi dạy và hướng dẫn để trở nên độc lập, tự tin, giàu cảm xúc và có trách nhiệm với cộng đồng theo cách nó được tự khám phá, tự công nhận chứ không phải sao chép kiến thức của “người khác” hay tuân thủ và chấp nhận vô điều kiện những quy tắc của xã hội. Chắc chắn nó sẽ là đứa trẻ hạnh phúc nhất.
(Phần 1- Còn nữa)
Nguyễn Hà Anh.
